วันจันทร์ที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2558

กรอบแนวคิดการศึกษา

วิกส์( 1993 ) แบ่งความรู้เป็น Credte ( สร้าง ) Manitest ( นำเสนอ ) Use ( ใช้งาน ) Tanster ( ถ่ายทอด )
กระบวนการ
1.กระบวนการแบ่งประเภทความรู้   2.วิเคราะห์องค์ความรู้และกิจกรรม
3.เตรียมนำเสนอ                         4.การประเมินความรู้ กิจกรรม
5.เผยแพร่ นำไปใช้

พรอบสท์ ( Probst ) รอบ ( Raub ) และฮาร์ด ( Pomlnavdt,2000 )
1.กำหนดความรู้ที่ต้องการ               2.การจัดการความรู้
3.สร้างและพัฒนาความรู้ใหม่         4.การแบ่งปันและการขยายความรู้
5.การใช้ความรู้                           6.จัดเก็บความรู้
เทอร์แบน ( Tuban ) และ เฟรนเซล ( Frencel )1992
1.สร้างองค์ความรู้                     2.จัดเก็บความรู้
3.นำเสนอ                                4.เผยแพร่ความรู้
5.ใช้งาน                                    6.ประเมินความรู้

โนนากะ และ ทาเคชิ ( 1995 )
Taoit knowledge ความรู้ที่ซ้อนเร้น       Explicit knowledge ความรู้ที่เปิดเผย
ไลนอวิช และ เบคแมน  ได้เสนอกรอบแนวคิดในการจัดการความรู้ ดังนี้
1.Idenlification การกำหนดสิ่งที่อยากรู้      2.Capture การแสวงหาความรู้
3.Select คัดแยกความรู้                         4.Store จัดเก็บความรู้
5.Shane แบ่งปันแลกเปลี่ยน                  6.Apply นำไปประยุกต์ใช้
7.Create การเกิดองค์ความรู้
โอเดล เกรย์ซัน และ เอสเดส ( 1998 )
1.การกำหนดสิ่งสำคัญที่ทำให้องค์กรต้องทำให้สำเร็จ
2.ปัจจัยที่ทำให้องค์กรสามารถจัดการความรู้ได้อย่างมีประสิทธิผล
3.กระบวนการเปลี่ยนแปลง
การกำหนดสิ่งสำคัญที่องค์กรต้องทำให้สำเร็จ
1.วางแผน                        2.ออกแบบ
3.ปฏิบัติ                          4.ขยายผล

โมเดลปลาทู ถูกคิดค้นโดย ประพนธ์ ผาสุกยืด
ส่วนหัว-ส่วนตัว = มองว่าจะไปทางไหน
ส่วนหาง = คลังความรู้
ส่วนกลาง = ให้ความสำคัญกับการแลกเปลี่ยนเรียนรู้


ความรู้ที่ได้จากเพื่อนนำเสนอ

สถานศึกษาเจาะลึกผลวิจัยดีเด่น
                เป็นการประชุมครั้งที่ 15 เพื่อนำเสนอเผยแพร่ยกย่องงานวิจัย มีงานงานวิจัยทั้งหมด 339 เรื่อง ลักษณ์ส่วนใหญ่นำไปสู่การแก้ปัญหา
                ลักษณะงานวิจัย คือ 1.งานวิจัยการพัฒนานวัตกรรม 2.รูปแบบและการจัดการศึกษาแก่ทายาทรุ่นที่สอง
3.ความพร้อมในการพัฒนาบัณฑิตของสถานบัน
พัฒนาครูทั้งระบบ
                ครูเอกชนมี 100,000 คน ครูรัฐบาลมี 600,000 คน (ข้อมูลปลายปี 2557)
ครูส่วนใหญ่จะบันจุราชการอยู่ในตัวเมือง ทำให้นอกเมืองมีครูน้อย ไม่เพียงพอต่อนักเรียน ทำให้ขาดแคลนครูผู้สอน และอีก 10 ปีข้างหน้าจะมีครูเกษียณ 180,000 คน
สถานภาพการศึกษา ชู 4 ข้อเสนอทำอย่างไรให้ นร. มีคะแนน PISA สูงขึ้น
           PISA มีโครงการประเมินเด็กนานาชาติ จัดประเมินความพร้อมที่มีให้กับเด็ก
สาเหตุ 1.ไม่รักการอ่าน
           2.ไม่คุ้นเคยข้อสอบเขียนตอบ
           3.คุณภาพของโรงเรียน
           4.คุณภาพการสอนของครู
สื่อสารอย่างไรให้ปลอดภัย
ในโลกไอที มีองค์ประกอบสำคัญคือ คน,ข่าว
คน = แยกเป็น ผู้ส่งสาร และ ผู้รับสาร
ข่าว = สื่อสารกับผู้อื่น
หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
- สถาบันอุดมศึกษา                                      - สภาคณบดี
- สำนักงานเลขาธิการคุรุสภา                         - สภาคณบดี
- สถาบันพัฒนาครู คณาจารย์                        - สำนักงานคณะกรรมการขั้นพื้นฐาน
- สถาบันส่งเสริมวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี    - สำนักงานส่งเสริมสวัสดิการ

บทเรียนสำหรับการปฏิบัติรูปการศึกษาในสมัยรัชกาลที่ 9
                การปฏิรูปมีมาตั้งแต่สมัยรัชการที่ 5 ครั้งที่ 2 ของการปฏิรูปคือ รัชกาลที่ 9 แนวทางการปฏิรูปเน้นระบบกระบวนการการประกอบอาชีพ การสอบไล่ การจัดตั้งโรงเรียน ได้นำทฤษฎีมาจากต่างประเทศเน้นทรัพยากรที่มีในท้องถิ่น
ความก้าวหน้าของการประเมินผลด้านการศึกษานานาชาติ
                ประเทศได้เข้าร่วมประชุมความก้าวหน้าของการประเมินผลด้านการศึกษานานาชาติ 2 โครงการ ซึ่งนักเรียนต้องมีการทนทนสอบ 2 โมดุล TMISH เป็นการประเมินรอบที่ 6 ความเป็นพลเมืองระดับนานาชาติ
คำถามง่ายๆก่อนตัดสินใจซื้อคอมพิวเตอร์ และ เท็บแล็ต
การใช้งานแบ่งออกเป็น 3 กลุ่ม คือ

1.ใช้งานอยู่บ้าง        2.พกเป็นบางครั้ง       3.ใช้งานเป็นประจำ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น